Mong muốn thực hiện sứ mệnh đóng góp vào nhu cầu của người tiêu dùng Việt, DeliFres+ gia nhập thị trường sữa Việt Nam với dòng sữa tươi thanh trùng.
Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, thị trường rộng lớn và môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, là những điều kiện thuận lợi để phát triển thị trường sữa tại Việt Nam. Hiện, thị trường này vẫn là một chiếc bánh hấp dẫn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước với tốc độ tăng trưởng ổn định nhất trong ngành thực phẩm. Doanh thu các mặt hàng sữa tại Việt Nam trong năm 2021 là 8,4 tỉ USD, theo Research and Markets.
Riêng về sữa nước, theo Tổng cục Thống kê, sản lượng mặt hàng này của cả nước năm 2021 ước đạt hơn 1.770 triệu lít, tăng 4,5%. Tại Việt Nam, thị trường sữa được chiếm lĩnh bởi các ông lớn đã có tên tuổi đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng.
Để tìm được “chỗ đứng” trong thị trường đầy khốc liệt này là điều không hề dễ dàng.
Năm 2019, DeliFres+ ra mắt tại Việt Nam với thuần dòng sản phẩm sữa tươi thanh trùng. Bước vào cuộc chơi trong ngành sữa vốn đã được xác lập thị phần, DeliFres+ tự hào vì mình chọn hướng đi riêng biệt, tập trung toàn bộ cho chất lượng.
Chia sẻ với NCĐT, ông Mai Đức Tuyên, người sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Good Food For Life, cho biết với khởi đầu từ khát khao mang đến nguồn dinh dưỡng thuần khiết cho sự phát triển sức khỏe, tầm vóc của thế hệ trẻ Việt Nam, đóng góp vào hành trình phát triển sắc vóc quốc gia. DeliFres+ quyết tâm mang đến dòng sữa tươi thanh trùng chất lượng.
Chiến lược để DeliFres+ tiếp cận người tiêu dùng là gì, thưa ông?
Theo quan điểm của tôi, thực phẩm luôn xuất phát từ vị giác. DeliFres+ tiếp cận người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng bởi mọi người có thể trực tiếp sử dụng, trải nghiệm sản phẩm thay vì biết sản phẩm từ quảng cáo. Với phương châm “người thật việc thật”, tôi ưu tiên đầu tư cho hình thức phát mẫu dùng thử ở các địa điểm siêu thị. Có thể nói, phát mẫu dùng thử là chiến lược chủ đạo của tôi. Tôi tự tin vào chất lượng sản phẩm của DeliFres+, và muốn người tiêu dùng trực tiếp cảm nhận được điều đó.
Ông Mai Đức Tuyên có 20 năm hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và sữa. |
Ngoài người tiêu dùng trưởng thành, tôi biết mình phải đánh “từ gốc tới ngọn”. Do đó, tôi tiếp cận các kênh trường học nhằm tạo thói quen sử dụng sữa tươi thanh trùng không đường/ít đường mỗi ngày (uống sữa thay nước) từ những cấp “mầm non”, tương tự điều mà các quốc gia tiên tiến trên thế giới đang thực hiện. Và DeliFres+ đã nhận được phản hồi tích cực từ các bé cũng như phụ huynh về sản phẩm của mình, cho thấy quá trình tiếp cận thành công mỹ mãn.
Đâu là thách thức trong quá trình đưa sản phẩm sữa tươi thanh trùng ra thị trường?
Điểm khó khăn lớn nhất là đảm bảo chất lượng và nhiệt độ của sản phẩm. Khác với các loại sữa khác trên thị trường, sữa tươi thanh trùng có yêu cầu khắt khe về nhiệt độ. Nếu bảo quản trong nhiệt độ không thích hợp, sản phẩm có thể bị hư hại. Nhưng, người tiêu dùng thường không chú ý đến vấn đề này mà sẽ cho rằng lỗi nằm ở nhà sản xuất.
Với tất cả các doanh nghiệp kinh doanh mảng này, đây là thách thức không hề nhỏ. Để giải quyết câu chuyện nhiệt độ, chúng tôi phải có những yêu cầu về mặt nhiệt độ ở các điểm bán. Đó cũng là lý do vì sao chúng tôi cần sàng lọc kỹ càng các đối tác phân phối cũng như đối tác bán hàng để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng.
Ông Mai Đức Tuyên (chính giữa) cùng Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Good Food For Life đến thăm và làm việc với trang trại bò. |
Những điều kiện cơ bản trong mô hình sữa tươi thanh trùng này là gì, thưa ông?
Yếu tố quyết định sự thành công trong mảng sữa tươi thanh trùng nằm ở khâu vận chuyển. Vì là sản phẩm có thời gian sử dụng ngắn, chúng tôi cần phải giải quyết bài toán làm sao để vận tải sản phẩm khối lượng lớn, chi phí thấp và thời gian ngắn. Để làm được những điều đó, chỉ có đường bộ cao tốc và đường sắt cao tốc mới có thể đáp ứng được.
Chiến lược sắp tới của DeliFres+ là gì để tiếp tục duy trì vị thế và thu hút khách hàng cũng như người tiêu dùng mới?
Sau khi đã làm tốt việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng, chúng tôi phải nâng cấp nhiệm vụ của mình thành cung cấp dinh dưỡng thay vì bán sữa. Chúng tôi không chỉ mang sữa tươi thanh trùng chất lượng cao ra thị trường, mà còn muốn cung cấp toàn bộ các giải pháp về sức khỏe, thể trạng cho người tiêu dùng.
Trong thời đại chuyển đổi số mạnh mẽ, DeliFres+ phải nắm bắt cơ hội và phát huy tối đa vai trò của mình trong thị trường đầy cái khó này. Chuyển qua giai đoạn mới, chúng tôi ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh để phân tích dinh dưỡng cho người tiêu dùng trên thị trường. Như vậy, vừa có thể giúp công ty thấu hiểu khách hàng của mình cũng như để khách hàng hiểu nhiều hơn về DeliFres+, từ đó có thể chủ động lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, tình hình sức khoẻ và nhu cầu của mình.
Với kinh nghiệm 20 năm trong ngành thực phẩm, ông có lời khuyên nào nếu các các bạn trẻ muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực này?
Cá nhân tôi, tôi thích có nhiều công ty khởi nghiệp làm trong ngành này. Nhu cầu của xã hội ngày càng lớn, càng nhiều người thì có thể góp phần phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Song, lĩnh vực sữa tươi thanh trùng này là một lĩnh vực khó. Do đó, đòi hỏi người đứng đầu cần có kiến thức rộng, linh hoạt điều chỉnh phương thức tiếp cận khách hàng trước những biến động khó lường bên ngoài, dám dấn thân và chấp nhận mạo hiểm.
Vốn là ngành chịu áp lực cả đầu vào và đầu ra, người khởi nghiệp muốn bước chân vào cuộc chơi cần phải chuẩn bị nhiều thứ. Nguồn vốn dồi dào, kiến thức sâu rộng về lĩnh vực và chạy đua với thời gian từ khâu sản xuất đến lúc đưa ra thị trường đều là những yêu cầu tối thiểu trong ngành này. Người đứng đầu của một công ty khởi nghiệp cần đủ tỉnh táo cũng như bản lĩnh để phục vụ nhóm khách hàng, là những người có hiểu biết đặc biệt về dòng sản phẩm “khó” này.
Nguồn: Quỳnh Như – https://nhipcaudautu.vn/doc-ntp/ceo-delifres-chung-toi-se-cung-cap-toan-bo-giai-phap-ve-suc-khoe-the-trang-cho-nguoi-tieu-dung-viet-3354414/